Tháng tư – tháng để ” Suy ngẫm “

Lê Sỹ Mạnh – K8

       Suy tư sau khi đọc tháng tư ” ngậm ngùi ” của một người bạn.
Tháng tư trong lịch sử cận và hiện đại đã xẩy ra nhiều sự kiện lớn của nhân loại và quốc gia. Là những cuộc biểu tình đòi lợi quyền của giới cần lao, thợ thuyền sôi sục dẫn đến ngày quốc tế lao động 1 tháng 5. Rồi cuộc thế chiến hai khủng khiếp đã đi vào hồi kết với bao nhiêu thành phố làng mạc bị tàn phá, với cả trăm triệu sinh linh bị tàn sát chỉ để phục vụ cho lợi ích cùa số ít cường quốc mới nổi với cường quốc lâu đời đòi chia lại thế giới. Mục đích của chia lại thế giới cũng chỉ là vì lời ích của nhóm tài phiệt cầm quyền mà thôi. Cũng tưởng qua cơn binh lửa biến loạn khủng khiếp đó loài người đã tỉnh ngộ để cùng chung sống và chia sẻ những giá trị nhân bản mà con người đã phải trả giá vì tính tham lam ích kỷ của mình mà tàn sát lẫn nhau.        Nhưng không, nhân loại lại tiếp tục đối đầu nhau vì những nhóm người nhân danh chủ thuyết này nọ lại tiếp tục đổ máu tiêu tán tài nguyên có hạn của địa cầu vào cuộc tranh chấp đông tây với những cuộc chiến nóng cục bộ khốc liệt hay chiến tranh lạnh dai dẳng mà người dân của mọi quốc gia chẳng được hưởng lợi gì nhiều. Chỉ một nhóm lái súng làm chủ công nghiệp chiến tranh liên minh với giới cầm quyền bất kể mang danh dân chủ, hay độc tài ,cọng sản bắt tay với nhau cùng hưởng lợi dù mục đích có khác nhau. Thua thiệt vẫn là giới thợ thuyền , dù cho đời sống của họ có khá hơn trước nhưng không tương xứng với mức mà lẽ ra họ được hưởng. Sau mỗi cuộc chiến chỉ có nhân dân là người thua trận.
Việt nam là một trong những nước sau thế chiến có khoảng trống quyền lực do Nhật đầu hàng Đồng minh được Việt minh lãnh đạo đáp ứng mong ước độc lập sau gần trăm năm đô hộ tàn bạo của thực dân Pháp của dân chúng đã lập nên nhà nước độc lập. Nhưng sự nhanh chóng dựa thời cớ này đã gặp phản ứng điên cuồng của chủ nghĩa thực dân không chịu mất thuộc địa mà Việt nam lại đi đầu trong đấu tranh xóa bỏ chủ nghĩa thực dân. Để rồi dân tộc Việt nam lại hy sinh, đổ xương máu đi đầu trong cuộc chiến để rồi thành quả lại bị các cường quốc mang danh nghĩa đồng minh,anh em mặc cả mua bán với đối thủ của mình trên lưng nhân dân Việt nam. Hết 30 năm chiến tranh Đông dương tàn khốc những tưởng dân tộc Việt phải được hưởng hòa bình, ấm no, dân chủ. Nhưng chưa, suốt 40 năm qua dù có 10 năm đầu có xung đột biên giới chúng ta đã có hòa bình nhưng ấm no dân chủ thì đang xa vời. Bởi những người cầm lái con thuyền đất nước vẫn đâng loay hoay với hướng đi mới, chưa dám cải cách thật sự sợ mất lợi quyền mà chưa thật sự vì lợi ích quốc gia, sợ mất những gì mà mình đang có . Hô hào hòa giải hòa hợp nhưng vẫn sợ mất hào quang chiến thắng bị lu mờ vì yếu kém trong chấn hưng đất nước. Để người dân mang một mặc cảm của một đất nước chậm phát triển đang phải đi làm cu li chử không phải làm thầy thiên hạ.
Những con dân Việt tháng tư này người cố khuếch trương hâm nóng lai chiến thắng. Kẻ ngậm ngùi chua chát bới thất bại thua thiệt nuối tiếc một thời đã qua. Hỡi những con dân Việt không nên vì được hưởng lợi với cuộc chiến, thể chế này hay thua thiệt tiếc nuối mà mãi kình chống nhau. Cái hiện tại chưa hẳn đã tốt đẹp, cái đã mất không xấu nhiều như ai đó nghĩ . Mỗi thời đã qua của mỗi người đều là những kỉ niệm đẹp không ai có quyền phán xét trừ chính lương tâm của chính ho. Bỏ qua chính kiến, bất đồng ,cùng nhau hiệp sức xóa bỏ bất công những kẻ đã đánh cắp thành quả xương máu của bao thế hệ đang phè phỡn mà mồm vẫn cao giọng vì dân vì nước, chúng chỉ vì lợi ích cá nhân , băng đảng, phe nhóm mà thôi, để cùng vun đắp cho tương lai của thế hệ mai sau. Vì một nước Việt hùng cường nhân ái chứ không cứ vì màu cờ đỏ hay vàng, xã hội hay xã nghĩa.
Tháng tư, những người như tôi đã qua lục tuần không đủ sức,nhiều tiền để đi du hí trong thế giới sôi động này mà người ta chỉ lo giành giật, hưởng lạc mà ít suy ngẫm vậy.
Hay là mình vô dụng bất tài không làm gì nên chuyện vì cái tôi của mình cuối đời ngồi nghĩ vớ vẩn?

Bài này đã được đăng trong Mạnh K8 và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

3 Responses to Tháng tư – tháng để ” Suy ngẫm “

  1. vankhimic- cựu SV K9ma nói:

    Một mặt kêu gọi đại đoàn kết toàn dân,kép lại quá khứ hướng tói tương lai,kêu gọi kiều bào hướng về xây dựng tổ quốc chung,nhưng mặt khác vẫn cứ ra rả ngợi ca chiến thắng của ý thức hệ 40 năm trước là vĩ đại ,là huyền thoại …là gián tiếp khoét sâu nỗi đau đối với những người thua cuộc,những người mất người thân ,tài sản trong chiến cuộc và di tản. Khôi hài vậy mà sao không nhận ra nhỉ ? Phải chăng quen thói nói một đằng làm một nẻo rồi ?Trên thế giới không bao giờ chấm dứt chiến tranh vì con người không từ bỏ được thói quen sát sinh ăn thịt .Nghiệp sát là nhân ,đao binh kiếp là quả . Còn phân biệt thì còn tranh chấp .Kinh Phật chỉ rõ rồi mà.
    Tôi có 5 người em con cô ruột di tản vào nam từ 1953 ( đến năm 2007 cô mới về quê tìm cháu) đều không bị gọi vô lính cộng hòa. Tôi không được vượt trường sơn đi cứu nước . Nếu không ,biết đâu tại chiến trường nào đó ngày ấy ,anh em con cô con bác nhà tôi đã xả đạn vào nhau, để xanh cỏ hoặc đỏ ngực. Hú vía thật! Mình còn sống vì chiến thắng mà ,biết nói gì với cô khi mình là người bắn chết em mình nhỉ?
    “Đất nước ta từ nay vĩnh viễn sạch bóng quân xâm lược “,(chắc nghĩ vì hai đế quốc to đã thua thì chẳng thằng nào dám nhòm ngó ).Không lâu “đồng chí ANH ,oánh luôn đ/c EM cho biết mặt.Cũng là Nhân -Quả báo ứng cả thôi .Chẳng phải đánh nhau với ai mới đáng tự hào hơn chứ nhỉ ?
    Xin cảm nhận chia sẻ cùng anh Mạnh những suy tư rất sâu sắc,nhân văn của trí thức nhưng vì bị Nỗi sợ bao vây nên vờ ngủ cho qua đêm,chờ ngày mai trời sẽ sáng.
    Tôi thấy phim Sóng ngầm đang chiếu vào giờ vàng trên VTV1 khá hay phải không anh Mạnh ?

  2. d Thọ D54 nói:

    Đạo Phật hay Thiên Chúa đều là Đạo ngay Cộng sản ta gọi là Đạo cũng được .Tất cả lý thuyết của các Đạo đều Tốt cho Đời -cho Người .Chỉ có con người lợi dung Đạo mới là điều cần bàn thôi .Ngoài ra các bạn có nói đến chiến tranh giải phóng và hiểu nó chưa đúng đâu .Nói rông ra trên thế giới từ xưa đến nay có bao nhiêu cuộc chiến tranh rồi ? nó có tàn bạo không ? có vô nghĩa không ? các bạn phán xét nó sao đây ?Không có chiến tranh thì thuyết ” nhân mãn ” chỉ ra sự nguy hiểm của lượng người quá đông trên trái đất này
    Cái xấu của con người nhiều vô vàn nếu không thì GiuDa sao dám phản Chúa .Sao có Sư “Tu hú “,và cao nhất là chiến tranh giữa các quốc gia hay các Dân tộc hay các dòng Đạo .
    Hãy tỉnh táo mà phán xét chứ đừng như mấy nước châu Âu quên công lao giải phóng của Quân Đội Liễn Xô .Có thời bình hiện nay quên sự hy sinh của bao người lính cụ Hồ từ những năm 1945 .và hàng triệu con người chân chính khác hy sinh vì Đất nước độc lập thống nhất hôm nay .
    Các Bạn cần biết điều này : Người lính Cộng hòa cũng là người Việt ta cả nhưng họ được trang bị tận răng ,có lương cho gia đình đủ sống .Người lính Cộng sản ngược lại :đói khát ,gian khổ hiểm nguy cái chết luôn cận kể mà không có gì cho bản thân mình cho gia đình mình chỉ có niềm tin vào chân lý ” không có gì quý hơn độc lập -tự do ” mà thôi Vậy 2 người lính ấy có như nhau không nhỉ ? tự các bạn trả lời được khi cuối cùng ai chiến thắng ai
    Hãy tự hào về những cái đáng tự hào nhưng phải biết xấu hổ khi tự ta không xứng đáng với niềm tự hào ấy Con Cháu chúng ta sẽ biết được đúng sai mà hành xử .

  3. Tiều Phu nói:

    Bài viết của anh Lê Sỹ Mạnh – K8 rất sâu sắc , khiến nhiều người phải suy ngẫm nhất là những người lính bên thắng trận như chúng tôi . Cảm ơn anh !
    Nhưng quan điểm của cá nhân tôi : Vui kỷ niệm chiến thắng và hòa hợp dân tộc là hai việc độc lập nhau , cũng như việc bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc và tôn vinh cách anh hùng liệt sĩ , kỷ niệm chiến thắng bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979 .
    Hãy xem người Nhật cư xử với ngì Mỹ với hai quả bom nguyên tử hay người Trung Quốc với ngì Nhật trong vụ thảm sát Nam Kinh mà học tập .

Bình luận về bài viết này